BẠN CÓ BIẾT?
Những thói quen tốt giúp bạn ngăn chặn bệnh tăng huyết áp.
A disease easily managed Image
SỐNG CÙNG BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP

Những thói quen tốt


Thói quen sống lành mạnh có thể giúp bạn giảm đáng kể mức huyết áp. Vì vậy nếu đã có chẩn đoán bị tăng huyết áp, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tập một số thói quen tốt để kiểm soát mức huyết áp của mình. Trường hợp bạn chưa bị tăng huyết áp, những thói quen này giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả.

/img/good-habits/img-4.png
Sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp

Phải dành cả quãng đời còn lại để uống thuốc theo toa là điều không dễ dàng gì nhưng lại vô cùng cần thiết nếu bạn muốn kiểm soát mức huyết áp của mình. Thực tế, tuân thủ toa thuốc của bác sĩ đơn giản hơn bạn tưởng rất nhiều:

  • Không bao giờ tự ý thay đổi thuốc khi chưa tham khảo bác sĩ
  • Uống thuốc hằng ngày vào một khung giờ cố định
  • Chia thuốc rõ ràng vào từng hộp nhỏ
  • Kết hợp uống thuốc trong lúc làm việc thường ngày (như sau khi đánh răng) để bạn không quên
  • Nếu bạn hay quên uống thuốc, hãy nhờ một thành viên trong gia đình nhắc nhở hoặc dùng chức năng báo giờ trên điện thoại
/img/good-habits/img-6.png
Kiểm soát huyết áp tại nhà

Việc kiểm soát huyết áp tại nhà có tác động lớn đến quá trình điều trị bệnh. Thói quen này giúp bạn tự đánh giá phản ứng của bản thân đối với việc dùng thuốc điều trị tăng huyết áp và thay đổi lối sống. Nó cũng mang lại cảm giác bạn đang tự giác, chủ động tham gia vào quá trình điều trị tăng huyết áp nhằm tận hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn.

  • Chọn lựa thiết bị uy tín, phù hợp để đo huyết áp tại nhà
  • Giữ lại hướng dẫn của bác sĩ để tham khảo
  • Huyết áp thường dao động suốt ngày nên bạn cần đo huyết áp vào các khung giờ khác nhau
  • Thường xuyên kiểm tra lại với bác sĩ để đảm bảo bạn đang thực hiện đúng cách
/img/good-habits/img-8.png
Giảm lượng muối ăn hấp thụ

Giảm lượng muối ăn hấp thụ có tác động tích cực đến huyết áp của bạn. Lượng muối ăn ở đây được hiểu là tổng khối lượng muối ăn mà bạn hấp thụ mỗi ngày, kể cả dùng trong lúc nấu ăn hay nêm nếm tại bàn.

  • Lượng muối ăn hấp thụ lý tưởng là dưới 6g mỗi ngày (khoảng 1 muỗng cà phê)
  • Bạn nên chọn thực phẩm tươi sống, ít muối hơn là các loại thực phẩm chế biến sẵn
  • Giảm lượng muối dùng trong nêm nếm và nấu ăn
  • Nói không với các loại thực phẩm nhiều muối ăn như phô mai, bánh mì và nước có ga
/img/good-habits/img-10.png
Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là chìa khóa dẫn đến việc tận hưởng cuộc sống cùng bệnh tăng huyết áp. Bác sĩ luôn khuyến khích bạn ăn uống lành mạnh nhằm giảm mức huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim, thận.

  • Gia tăng lượng rau quả trong khẩu phần hằng ngày. Rau quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa giúp cải thiện sức khỏe.
  • Ăn cá ít nhất 2 lần một tuần
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều muối và các loại đồ uống chứa nhiều calo
  • Chọn khẩu phần ăn ít và phù hợp hơn
/img/good-habits/img-12.png
Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân và béo phì sẽ khiến bạn dễ bị tăng huyết áp cùng nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Một cơ thể thon gọn đồng nghĩa với việc tim bạn chịu ít áp lực hơn và huyết áp được kiểm soát tốt hơn. Bác sĩ hay chuyên viên y tế luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn một chương trình giảm cân phù hợp và an toàn.

  • Bạn thường phải giảm 5-10 kg mới nhận thấy hiệu quả đối với mức huyết áp
  • Chỉ số khối cơ thể (BMI) là thông số phản ánh tình trạng cân nặng của bạn và nên được cập nhật thường xuyên
  • Trung bình, giảm 1% thể trọng thì huyết áp tâm thu.
  • Cách hiệu quả nhất để giảm cân là kết hợp tăng cường vận động thể lực và giảm lượng hấp thụ calo
/img/good-habits/img-14.png
Thường xuyên vận động thể lực

Ít vận động thể lực là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tăng huyết áp. Hoạt động thể dục thể thao giúp cho tim khỏe hơn, giữ mức cân nặng phù hợp và giảm căng thẳng tinh thần. Ba điều trên đều góp phần ổn định huyết áp.

  • Mỗi tuần nên dành ra 3-4 ngày, 50-60 phút mỗi ngày để tập thể dục
  • Nên chia thành các bài tập ngắn khoảng 10 phút
  • Thường xuyên vận động sẽ giúp giảm huyết áp tâm thu 4 mm Hg và huyết áp tâm trương 2.5 mm Hg
/img/good-habits/img-16.png
Hạn chế chất cồn và cà phê

Uống rượu bia hay cà phê vừa phải không gây tổn hại sức khỏe mà còn giúp bạn cải thiện bản thân. Lạm dụng quá mức, rượu bia và cà phê có thể khiến huyết áp của bạn tăng cao đáng kể và làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị tăng huyết áp.

  • Mỗi ngày phụ nữ chỉ nên uống tối đa 1 ly và nam giới nên uống tối đa 2 ly.
  • Dành ít nhất 2 ngày một tuần để nói không với rượu bia và cà phê.
  • Thay vì cà phê, bạn có thể thử các loại thức uống khác như trà xanh, trà thảo mộc, chocolate không đường.
/img/good-habits/img-18.png
Ngưng hút thuốc

Bản thân thuốc lá không làm tăng huyết áp nhưng là nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ và bệnh tim liên quan đến tăng huyết áp. Giống như rượu bia và cà phê, hút thuốc làm giảm hiệu quả thuốc trị tăng huyết áp.

  • Nếu bạn bị tăng huyết áp nhưng vẫn hút thuốc, nguy cơ trụy tim của bạn sẽ tăng gấp đôi
  • Nếu bạn chưa từng hút thuốc, đó là điều đáng mừng. Đừng bao giờ hút thuốc!
  • Hiện có rất nhiều trang thông tin / diễn đàn giúp đỡ người bệnh nghiện thuốc lá.
/img/good-habits/img-20.png
Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng

Giống như nhiều căn bệnh khác, căng thẳng tinh thần sẽ khiến tình trạng tăng huyết áp trở nên tệ hơn. Khi căng thẳng hay bị áp lực, chúng ta hay có xu hướng ăn uống bừa bãi và rơi vào nhiều thói quen xấu (hút thuốc, uống rượu). Điều này làm huyết áp tăng cao đáng kể. Do đó bác sĩ luôn khuyên bạn thư giãn, nghỉ ngơi đầy đủ để kiểm soát mức huyết áp của mình.

  • Luôn lắng nghe tâm trí và cơ thể bạn, tránh các hoạt động gây căng thẳng không cần thiết
  • Tập trung vào những khía cạnh tốt đẹp là cách đơn giản nhất giúp bạn cảm thấy thư thái
  • Dành ra 15 – 30 phút mỗi ngày để luyện tập các phương pháp thư giãn như yoga, thiền hoặc thái cực quyền
  • Khi gặp căng thẳng tinh thần hay làm việc trong môi trường nhiều áp lực, bạn nên tìm đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn