Blog

5 loại thực phẩm nên tránh khi bị tăng huyết áp
18-01-2017

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh luôn là lựa chọn tối ưu nhất, giúp bạn thoải mái sống chung với bệnh tăng huyết áp. Ngoài việc bổ sung các món ăn giúp cân bằng mức huyết áp, bạn cũng nên chú ý và hạn chế nhiều loại thực phẩm tuy phổ biến nhưng lại có tác động xấu đến hệ tim mạch. Tiêu biểu nhất phải kể đến 5 trường hợp sau.

Dưa cải muối (pickles)

dua-cai-muoi-khong-tot-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Công bằng mà nói, các loại dưa cải muối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, bảo vệ gan, chống lão hóa...Đây cũng là món ăn phổ biến, ngon miệng trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Tuy nhiên mỗi quả dưa muối chứa đến 570 mg muối, tương đương 1/3 định mức hằng ngày, nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi ăn. Kể cả những loại dưa cải ngâm ngọt hay ít muối vẫn có thể khiến mức huyết áp của bạn tăng lên đáng kể. 

Tương cà (tomato sauce)

tuong-ca-khong-tot-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Hầu như mọi loại sản phẩm chế biến sẵn từ cà chua trên thị trường đều là thủ phạm làm tăng hàm lượng muối trong cơ thể bạn. Ví dụ như 100 gr tương cà chứa 450 mg muối, hoặc nước ép cà chua đóng chai thậm chí có đến 650 mg muối. Thay vì mua từ chợ, siêu thị, người bệnh tăng huyết áp có thể tự chế biến cà chua tươi tại nhà để hạn chế tối đa lượng muối tiêu thụ mà vẫn có loại sốt ngon cho món ăn của mình.

Đường (sugar)

nguoi-tang-huyet-ap-nen-tranh-cac-loai-do-ngot

Ai cũng biết muối sẽ khiến huyết áp tăng cao, thế nhưng bạn có biết ăn quá nhiều đường cũng làm bệnh tăng huyết áp thêm trầm trọng? Đường và các loại nước ngọt như soda, nước tăng lực là yếu tố nguy cơ dẫn đến béo phì, thừa cân – từ đó nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp cũng cao hơn. Theo khuyến cáo từ Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA), phụ nữ chỉ nên hấp thụ khoảng 24 gr (6 muỗng cà phê) đường mỗi ngày và con số này ở nam giới là 36 gr (9 muỗng cà phê).  

Hải sản đông lạnh (frozen seafood)

hai-san-dong-lanh

Nếu bạn quá bận rộn với công việc, cuộc sống và thường phải mua hải sản đông lạnh, chế biến sẵn trong siêu thị, hãy lưu ý rằng đây là lựa chọn không tốt chút nào cho hệ tim mạch. Những loại hải sản sau khi đánh bắt luôn phải ướp dung dịch bảo quản trước khi đông lạnh. Chính vì vậy, hàm lượng muối trong hải sản tăng lên đáng kể. Chẳng hạn 100 gr tôm tươi chỉ chứa 224 mg muối trong khi 100 gr tôm đông lạnh có thể có đến 566 mg muối (theo số liệu từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ).

 

Mì gói (instant noodle)

nguoi-tang-huyet-ap-nen-tranh-an-mi-goi

Thêm một loại thực phẩm cực kỳ thông dụng khác mà bạn nên tránh là mì gói. Những gói mì rất tiện dụng và ngon miệng này thực ra không chứa chất dinh dưỡng nào đáng kể, lại có rất nhiều muối và chất béo bão hòa. Loại mì ly phổ biến trên thị trường chứa đến 1700 mg muối, nhiều hơn mức khuyến cáo cho bệnh nhân tăng huyết áp là 1500 mg mỗi ngày. Đặc biệt, nhiều loại mì thực chất là khẩu phần dành cho 2 người ăn, hoặc để ăn 2 ngày nhưng chúng ta cứ theo thói quen là nấu cả gói, càng khiến lượng muối vào cơ thể tăng cao.

Nếu thấy bài viết này bổ ích, mời bạn nhấp Thích và Chia sẻ để lan tỏa thông tin đến người thân và bạn bè. Chúng tôi trân trọng cảm ơn.
Bạn có nghĩ bài viết này quá dài không?