Blog

3 lưu ý cho người cai nghiện rượu bia
24-05-2016

Cuộc sống với đầy rẫy lo lắng, buồn phiền

Cuộc sống với đầy rẫy lo lắng, buồn phiền đang đẩy nhiều người tìm đến rượu bia như một lối thoát. Tuy nhiên, nghiện rượu không phải là câu trả lời và thậm chí còn mang đến nhiều nguy cơ về sức khỏe như: tăng huyết áp, rối loạn tâm thần, xơ gan, suy thận…..Nếu bạn hay người bạn quen biết đang hoang mang trong tiến trình cai nghiện rượu, hãy cùng tìm hiểu ba lưu ý sau để có bước khởi đầu tốt nhất.

Hỏi ý kiến bác sĩ

Lo lắng trước tác hại của bia rượu, nhiều người vội vàng tìm cách cai nghiện mà quên mất bước khởi đầu là tham vấn ý kiến bác sĩ. Quyết định này càng quan trọng hơn nếu bạn đã và đang mắc những chứng bệnh mãn tính, tim mạch. Với chuyên môn của mình, bác sĩ sẽ tư vấn và xây dựng cho bạn liệu trình phù hợp nhất để cai nghiện rượu bia thành công, cũng như tìm cách kết hợp sự chuyển biến này vào phác đồ điều trị bệnh của bạn. Bên cạnh đó, bác sĩ còn giữ vai trò là người giám sát, đảm bảo bạn không mất đi động lực trong thời gian nói không với rượu bia. 

Đặt mục tiêu thiết thực

Cai nghiện rượu bia là một quá trình lâu dài và đòi hỏi quyết tâm cao độ. Vậy nên, bạn hãy chia liệu trình của mình ra thành nhiều giai đoạn với những mục tiêu thiết thực, cụ thể. Đặt mục tiêu quá cao ngay từ đầu sẽ khiến tỷ lệ thành công của bạn gần như bằng không. Thực tế cho thấy phần lớn những người hi vọng cai nghiện trong 1-2 tuần đều trở nên bế tắc và bỏ cuộc giữa chừng.

Thay vào đó, bạn có thể từng bước tiết chế tần suất uống bia rượu, từ vài lần mỗi ngày đến một lần một ngày và tiến tới chấm dứt hẳn khi không cần thiết. Đặc biệt, bạn cũng đừng quên tự thưởng cho bản thân khi kiên trì theo đuổi mục tiêu đề ra. Một bữa ăn tại nhà hàng ưa thích hay một bộ quần áo mới sẽ là liều thuốc cần thiết để bạn tiếp tục cố gắng.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Nhiều người lo sợ trở thành gánh nặng khi để mọi người biết về thói nghiện rượu của mình. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm khi sự hỗ trợ, đồng cảm từ người thân, bạn bè là chìa khóa đưa bạn đến cuộc sống khỏe mạnh, không rượu bia. Hãy thông báo kế hoạch cai nghiện rượu bia với những người xung quanh bạn để họ có thể nhắc nhở, khuyến khích và giúp đỡ bạn nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn bè người thân còn là chỗ dựa vững chắc cho bạn trước khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Cùng nhau chia sẻ, tìm ra cách giải quyết sẽ giúp bạn không bị căng thẳng tinh thần hay tuyệt vọng trước thực tại – những “công tắc” vô hình đẩy bạn quay trở lại con đường nghiện bia rượu.

Ghi Nhớ
  • Nghiện bia rượu là yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh mãn tính, tim mạch như tăng huyết áp, rối loạn thần kinh, xơ gan, suy thận…..
  • Tránh xa khỏi rượu bia là thói quen tốt nhưng đòi hỏi nhiều động lực và thời gian
  • Hãy tham vấn bác sĩ để có bước khởi đầu tốt nhất trong tiến trình cai nghiện rượu bia
  • Đặt mục tiêu thiết thực và tìm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân là những điều nên làm nếu bạn muốn thành công với quyết định cai nghiện của mình.
Nếu thấy bài viết này bổ ích, mời bạn nhấp Thích và Chia sẻ để lan tỏa thông tin đến người thân và bạn bè. Chúng tôi trân trọng cảm ơn.