Blog

Cách giảm hấp thụ muối mỗi ngày
10-05-2016

Phần lớn người dân trên thế giới hiện đang hấp thụ gấp 2-3 lần lượng muối ăn cần thiết cho cơ thể, vốn được khuyến cáo từ 1500 – 2300 mg / ngày. Dư lượng muối ăn này là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm, trong đó có tăng huyết áp. Hãy cùng tìm hiểu ba biện pháp có thể giúp bạn giảm hấp thụ muối mỗi ngày.

Tự kiểm soát chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng

Nấu ăn tại nhà là cách hữu hiệu nhất để kiểm soát xem bạn đang tiêu thụ bao nhiêu muối. Nếu không muốn tốn quá nhiều thời gian tính toán từng loại nguyên liệu, bạn có thể áp dụng các chế độ dinh dưỡng uy tín, đã được chứng minh là hiệu quả với người tăng huyết áp như DASH.  

Ngoài ra, một số mẹo nhỏ cũng giúp bạn giảm hoặc thay thế muối ăn trong quá trình nấu và nêm nếm. Tiêu biểu có thể kể đến:

  • dùng sốt cà chua và tỏi
  • tiêu đen, thảo mộc và gia vị tự nhiên đều giúp các món ăn trở nên đậm đà hơn
  • dùng ớt, tỏi, gừng và nước chanh để thay cho muối khi chiên, xào
  • với một số loại rau củ như cà chua, ớt chuông, bí xanh, bạn có thể nướng sơ qua để giữ mùi vị tự nhiên

Lựa chọn đúng đắn khi mua thực phẩm

Lựa chọn khi mua thực phẩm

Quá trình mua thực phẩm, nguyên liệu tại chợ hay siêu thị cũng đóng vai trò quan trọng, quyết định hàm lượng muối ăn bạn đưa vào cơ thể. Nếu có thể, hãy lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống, đông lạnh thay cho những món đóng hộp, chế biến sẵn. Trong trường hợp phải dùng đến thực phẩm đã qua chế biến, bạn cần đọc kỹ thành phần dinh dưỡng trên bao bì để lựa chọn đúng sản phẩm ít hoặc không dùng muối bảo quản. Đặc biệt, bạn cần lưu ý hạn chế các loại thức ăn nhanh như mì ý, ngũ cốc chế biến sẵn, cơm phần. Trung bình một phần mì ý với sốt có thể chứa đến 770 mg muối ăn.

Lưu ý khi dùng bữa tại nhà hàng

Ít muối trong bữa ăn

Giống với mọi phương pháp điều trị tăng huyết áp khác, giảm hấp thụ muối không có nghĩa là bạn phải tránh xa những buổi tụ tập bạn bè hay ra ngoài ăn tối. Khi dùng bữa tại nhà hàng, hãy lưu ý những điểm sau để đảm bảo rằng bạn không vô tình hấp thụ quá nhiều muối trong suốt bữa ăn.

  • Một số nhà hàng hiện có thông tin chi tiết về quy trình nấu ăn, thành phần dinh dưỡng trên website. Bạn hãy tham khảo trước khi lựa chọn nơi ăn uống.
  • Hỏi nhân viên phục vụ về thành phần của những món ăn trước khi lựa chọn.
  • Nếu có thể, hãy yêu cầu nhà hàng không sử dụng muối ăn trong món bạn gọi.
  • Sốt và phần thực phẩm đi kèm là những nguồn giàu muối ăn, vậy nên hãy yêu cầu nhân viên phục vụ tách riêng để bạn có thể kiểm soát lượng mình muốn dùng.
Ghi Nhớ
  • Giảm lượng muối ăn hấp thụ mỗi ngày sẽ giúp bạn giữ huyết áp trong mức cho phép.
  • Hãy tự nấu ăn tại nhà và tuân theo các chế độ dinh dưỡng như DASH để cân bằng lượng muối ăn đưa vào cơ thể.
  • Khi mua sắm, bạn nên lựa chọn thực phẩm tươi sống, đông lạnh thay cho các loại đóng hộp, chế biến sẵn.
  • Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi bạn gọi món tại nhà hàng. Nhiều nơi đồng ý chế biến món ăn theo yêu cầu riêng của thực khách.
Nếu thấy bài viết này bổ ích, mời bạn nhấp Thích và Chia sẻ để lan tỏa thông tin đến người thân và bạn bè. Chúng tôi trân trọng cảm ơn.