Blog

Cải thiện sức khỏe tim mạch ở người làm việc văn phòng
08-08-2017

Với người làm việc văn phòng, ngồi trước máy vi tính hàng giờ liền là điều khó tránh khỏi. Về lâu về dài, sự thụ động có thể để lại nhiều tác hại nghiêm trọng cho hệ tim mạch của bạn. Tuy nhiên, mọi chuyện không nhất thiết phải diễn biến theo chiều hướng xấu như vậy. Tham khảo những lưu ý đơn giản sau đây và bạn sẽ có thể cải thiện sức khỏe tim mạch ngay trong lúc làm việc.

cai thien suc khoe tim mach nguoi lam viec van phong

Ngồi đúng tư thế

Bảo vệ sức khỏe tim mạch bắt đầu ngay từ cách bạn ngồi làm việc mỗi ngày. Tư thế đúng theo khuyến cáo là lưng thẳng, hai vai duỗi ra thoải mái chứ không chúi về phía trước, phần đỉnh của laptop hoặc màn hình phải ngang tầm mắt của bạn. Khi đánh máy, cổ tay nên nhấc lên khỏi mặt bàn, bàn phím hoặc tấm lót chuột chứ không nên tì tay trong thời gian dài.

 

Yếu tố nào sau đây được tính là ngồi đúng tư thế?

A. hơi chúi vai về phía trước

B. ngồi thẳng lưng

C. ngồi bó gối trên ghế

Bạn cũng cần chú ý đến cả vị trí đặt chân. Khi ngồi, vị trí của đầu gối nên ngang bằng hoặc hơi cao hơn phần hông 1 ít. Hai bàn chân đặt cố định trên nền nhà chứ không nên ngồi nhón gót, sẽ gây áp lực quá mức lên lòng bàn chân.

Vận động nhẹ, co giãn cơ thể

Không cần dụng cụ hay yêu cầu gì phức tạp, co giãn nhẹ cơ thể ngay tại bàn làm việc vẫn có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Ví dụ với cổ, bạn có thể nhẹ nhàng ngửa cổ về phía sau rồi cúi đầu về trước, nghiêng đầu sang trái rồi chuyển sang phải. Lặp lại vài lần để giải tỏa áp lực trên cổ. Tuyệt đối không được xoay cổ mạnh, theo vòng tròn vì dễ gây tổn thương khớp cổ. Xoay cổ tay 10 lần theo chiều kim đồng hồ và 10 lần ngược chiều kim đồng hồ cũng được tính là một bài tập tốt.

Sau khi ngồi làm việc 30-60 phút, bạn nên đứng lên đi lại, nghỉ ngơi 1 chút. Đi lấy nước hoặc sang đưa đồ cho đồng nghiệp đều giúp tuần hoàn máu ở tay, chân và mông. Đặc biệt với người bệnh tăng huyết áp, đảm bảo luồng máu lưu thông đến chân không bị tắc nghẽn là vô cùng quan trọng.

cai thien suc khoe tim mach nguoi lam viec van phong

Một số lưu ý hữu ích khác

Tuy không tác động trực tiếp đến sức khỏe tim mạch như hai cách trên, những lưu ý sau vẫn hữu ích với người thường xuyên phải ngồi lâu trước màn hình vi tính. Thay vì ngồi cáu gắt mỗi khi đứng máy, gửi tài liệu có dung lượng nặng hoặc bị rớt mạng, bạn có thể tranh thủ thời gian để đi lại, giúp lưu thông máu và điều hòa huyết áp. Tạm thay đổi khung cảnh, hít thở khí trời là cơ hội để bạn thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng.

Người làm việc trong văn phòng máy lạnh không nên uống nước thường xuyên?

A. Đúng

C. Sai

 

Quan trọng nhất, đừng quên uống nước thường xuyên vì ngồi làm việc trong phòng máy lạnh khiến cơ thể bạn mất nước nhanh gấp vài lần so với bình thường. Đặt cạnh bàn làm việc một cốc nước thay vì bình nước lớn để nhắc nhở bạn nên đi lấy nước, không nên ngồi thụ động suốt 7-8 tiếng.

Nếu thấy bài viết này bổ ích, mời bạn nhấp Thích và Chia sẻ để lan tỏa thông tin đến người thân và bạn bè. Chúng tôi trân trọng cảm ơn.
Bạn có nghĩ bài viết này quá dài không?