Blog

Thiếu ngủ và tác hại đến hệ tim mạch
13-06-2017

Giống như ăn uống và hít thở, ngủ cũng là một nhu cầu thiết yếu, giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Nếu thường xuyên bị mất ngủ, hoặc ngủ không đủ giấc trong thời gian dài, bạn sẽ chịu nhiều hệ lụy vô cùng nguy hiểm, trong đó có cả bệnh tăng huyết áp.

thieu-ngu-va-tac-hai-den-tim-mach

Thiếu ngủ tác động như thế nào đến cơ thể?

Từ lâu, khoa học đã chứng minh thiếu ngủ có tác động tức thời lẫn lâu dài lên sức khỏe. Sau một đêm thiếu ngủ, bạn dễ cảm thấy choáng váng, khó tập trung, cáu gắt và mệt mỏi. Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất nếu bạn ngủ đủ giấc vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, khi tình trạng thiếu ngủ diễn ra liên tiếp dài ngày, tác hại lên cơ thể sẽ rõ rệt và trầm trọng hơn.

Xuất phát từ rối loạn nhận thức do não bộ hoạt động quá mức, tổn thương sẽ lan dần ra các bộ phận khác như hệ miễn dịch (mất khả năng sản sinh kháng thể), hệ hô hấp (viêm phổi, cảm cúm) và hệ tiêu hóa (tăng cân, béo phì). Những biến chứng này ngày càng tích tụ, khiến bạn đối mặt với nguy cơ bệnh tim mạch mãn tính, chẳng hạn như tăng huyết áp.   

 

Giấc ngủ ảnh hưởng gì đến huyết áp?

Giấc ngủ là thời gian cơ thể hồi phục lại những tổn thương ở mạch máu và tim sau một ngày vận động mệt mỏi. Né tránh giấc ngủ là bạn đã vô tình cướp mất khoảng nghỉ ngơi cần thiết của hệ tim mạch. Thức khuya thường xuyên cũng khiến bạn tăng cân rất nhanh, căng thẳng tinh thần - 2 yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tăng huyết áp.

Ngoài ra, thiếu ngủ làm rối loạn đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, phát sinh những biến chứng có liên hệ mật thiết đến bệnh tăng huyết áp như:

  • Ngưng thở khi ngủ : gây stress oxi hóa cho tim và làm huyết áp tăng lên.
  • Ngáy to
  • Mất ngủ kinh niên : cơ thể sản sinh hormones căng thẳng tinh thần như cortisol.
  • Hội chứng chân không yên (restless leg syndrome), gián đoạn giấc ngủ
  • Rối loạn nhịp độ sinh hoạt hằng ngày
  • Rối loạn huyết áp do làm ca đêm

thieu-ngu-va-tac-hai-den-tim-mach

Vậy ngủ bao nhiêu tiếng là tốt nhất?

Độ dài giấc ngủ sẽ thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nhìn chung, mức phổ biến cho phần đông dân số thế giới là từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Trường hợp ngủ khoảng 6 tiếng mỗi ngày, huyết áp của bạn sẽ tăng nhẹ vào ngày hôm sau và tình hình càng tệ hơn với người chỉ ngủ từ 5 tiếng trở xuống.

Nếu đang điều trị bệnh tăng huyết áp và gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ để tìm hướng can thiệp phù hợp trước khi bệnh thêm trầm trọng. Ngược lại, dù chưa bị tăng huyết áp nhưng vẫn thiếu ngủ thường xuyên, đã đến lúc bạn cần thay đổi nếp sinh hoạt để tránh biến chứng tim mạch không đáng có. Nhằm đảm bảo giấc ngủ ngon từ 7-8 tiếng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp trợ giúp như:

  • Nghe nhạc trước khi ngủ
  • Lập thời gian biểu phù hợp để không mang việc về nhà
  • Chọn một số loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ
  • Rèn luyện các bài tập thư giãn tinh thần như yoga, thiền, hít thở đúng cách
Nếu thấy bài viết này bổ ích, mời bạn nhấp Thích và Chia sẻ để lan tỏa thông tin đến người thân và bạn bè. Chúng tôi trân trọng cảm ơn.
Bạn có nghĩ bài viết này quá dài không?